ตัดวงจร ส่วย!
น้ำหนักบรรทุกที่ผ่านด่านได้ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

จากกรณีข่าวดังสะเทือนวงการขนส่ง ที่ คุณ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เปิดประเด็น "ส่วยสติ๊กเกอร์" หรือ "สติกเกอร์ Easy Pass" ซึ่งเป็นรูปแบบการทุจริตประเภทหนึ่ง โดยรถบรรทุกที่ติดสติ๊กเกอร์ดังกล่าว สามารถผ่านด่านได้โดยไม่ต้องรับการตรวจสอบ

โดยปกติแล้ว กฎหมายตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 รถบรรทุกจะต้อง ติดตั้ง GPS ติดตามรถ, ติดตัวยึดหรือผ้าคลุม สำหรับยึดสิ่งที่บรรทุกให้แน่นหนา, ติดอุปกรณ์ให้แสง หรือสะท้อนแสง เป็นต้น

กฎหมายควบคุมน้ำหนักบรรทุก

เพื่อป้องกันไม่ให้ถนนเสียหายเนื่องจากน้ำหนักที่เกินขีดจำกัดของถนน และลดอุบัติเหตุ ในกรณีของรถที่ยิ่งบรรทุกน้ำหนักมาก การเบรกของรถก็จะช้าลง ในปีที่ผ่านๆมา อุบัติเหตุที่เกิดจากรถบรรทุกนับว่าไม่น้อย ดังนั้นการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดจึงช่วยในการเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนได้ 

พิกัดน้ำหนักบรรทุกตามกฎหมายกำหนดของรถบรรทุก กรมทางหลวง 2562

  1. รถบรรทุกขนาด 4 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 9.5 ตัน
  2. รถบรรทุกขนาด 6 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 15 ตัน
  3. รถบบรรทุกขนาด 10 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 25 ตัน
  4. รถพ่วง 6 เพลา 22 ล้อ ต้องบรรทุกไม่เกิน 50.5 ตัน

หากผู้ขับขี่ฝ่าฝืน จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือถูกปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจถูกยึดรถบรรทุกด้วย

เฮลลิออท ช่วยอะไรคุณได้บ้าง?

รู้หรือไม่? ต่อ พ.ร.บ.ออนไลน์ได้ง่ายกว่าที่คิด!

การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ออนไลน์: ทางเลือกใหม่สำหรับชีวิตที่สะดวกสบาย การต่อ พ.ร.บ. (พระราชบัญญัติ) รถยนต์เป็นสิ่งที่เจ้าของรถทุกคนต้องทำเพื่อให้รถของคุณมีความปลอดภัยและถูกกฎหมายในการใช้งานบนท้องถนน

อ่านต่อ »

เคล็ดลับขับรถบรรทุกปลอดภัยในทุกเส้นทาง

รถบรรทุกถือเป็นยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสินค้าภายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เนื่องจากขนาดและความยาวของรถ การขับรถบรรทุกจึงไม่ใช่เรื่องง่าย การเตรียมความพร้อมและการทำความเข้าใจเทคนิคในการขับรถบรรทุกจากผู้ที่มีประสบการณ์เป็นสิ่งจำเป็น

อ่านต่อ »
Scroll to Top