เคล็ดลับ รอดร้อน!! ดูแลยานพาหนะได้อย่างมั่นใจ

 

แม้อีกไม่กี่วันจะเข้าสู่ฤดูฝน แต่อากาศร้อนแรงของประเทศไทยก็ยังคงแผดเผาอยู่ไม่น้อย นั่นหมายถึงผลกระทบต่อการใช้งานยานพาหนะที่ทุกธุรกิจต้องเผชิญ

อากาศร้อนส่งผลให้ยานพาหนะเสียประสิทธิภาพลงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพเครื่องยนต์ลดลง สิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น ระบบระบายความร้อนทำงานหนัก แบตเตอรี่คายประจุเร็ว ยางรถนุ่มและเสี่ยงต่อการเสียรูปทรง หรือระบบเบรกอาจทำงานผิดปกติ

เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว เฮลลิออท มีเคล็ดลับให้ผู้ประกอบการทุกท่านสามารถนำไปลองปฏิบัติตามกันได้ครับ

เคล็ดลับที่ 1 ตรวจเช็กและบำรุงรักษาสม่ำเสมอ การตรวจสอบสภาพยานพาหนะก่อนและหลังการใช้งาน พร้อมทั้งบำรุงรักษาตามระยะเป็นสิ่งจำเป็น เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและสารหล่อลื่น, การตรวจเช็กสภาพยางรถ, การตั้งค่าระบบเบรกและคลัตช์ เป็นต้น นอกจากช่วยยืดอายุการใช้งานแล้ว ยังทำให้แน่ใจว่ายานพาหนะมีประสิทธิภาพสูงสุดในการรองรับผลกระทบจากอากาศร้อน

เคล็ดลับที่ 2 จัดการระบบระบายความร้อนให้ดี สิ่งสำคัญคือการตรวจสอบระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์และเกียร์ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการเปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็นตามกำหนด การตรวจสอบท่อน้ำหล่อเย็นและพัดลมไม่มีรอยรั่วรอยแตก นอกจากนี้ควรพิจารณาเพิ่มส่วนประกอบช่วยลดความร้อนที่เหมาะสม

เคล็ดลับที่ 3 บริหารจัดการการใช้งานด้วยระบบติดตาม GPS การใช้เทคโนโลยีระบบติดตาม GPS มาช่วยในการบริหารจัดการยานพาหนะถือเป็นจุดเด่น เนื่องจากสามารถนำข้อมูลการเคลื่อนที่ วิเคราะห์พฤติกรรมการขับขี่ ตลอดจนสถานะของยานพาหนะมาใช้ประกอบการตัดสินใจ เช่น การวางแผนเส้นทางที่เหมาะสม การหลีกเลี่ยงการวิ่งรถระยะทางยาวในช่วงแดดร้อนจัด หรือการกำหนดคิวการบำรุงรักษาล่วงหน้าได้อย่างถูกต้อง

เคล็ดลับที่ 4 จำกัดการบรรทุกน้ำหนักให้เหมาะสม อากาศร้อนจะส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์หนักขึ้น ดังนั้นการดูแลไม่ให้มีการบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่ยานพาหนะรองรับได้จึงเป็นเรื่องสำคัญ ควรติดตามตรวจสอบให้มีการบรรทุกอย่างถูกต้องเหมาะสมกับชนิดของยานพาหนะในทุกเที่ยววิ่ง

เคล็ดลับที่ 5 ตระหนักถึงความปลอดภัยของพนักงานขับขี่ นอกเหนือจากการดูแลยานพาหนะแล้ว สิ่งที่ห้ามมองข้ามคือสุขภาพของพนักงานขับขี่ หากต้องทำงานในสภาพอากาศร้อนเป็นเวลานาน พบว่าอาจเกิดอาการหน้ามืด วิงเวียน หรือสมาธิในการขับรถลดลง จึงควรมีการพักผ่อนและรับประทานน้ำเป็นระยะ

ด้วยการปฏิบัติตามหลักเหล่านี้อย่างเคร่งครัด จะช่วยให้ยานพาหนะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ต้องเผชิญกับอากาศร้อนจัดในฤดูร้อนของเมืองไทย ธุรกิจจึงดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย

เฮลลิออท ช่วยอะไรคุณได้บ้าง?

รู้หรือไม่? ต่อ พ.ร.บ.ออนไลน์ได้ง่ายกว่าที่คิด!

การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ออนไลน์: ทางเลือกใหม่สำหรับชีวิตที่สะดวกสบาย การต่อ พ.ร.บ. (พระราชบัญญัติ) รถยนต์เป็นสิ่งที่เจ้าของรถทุกคนต้องทำเพื่อให้รถของคุณมีความปลอดภัยและถูกกฎหมายในการใช้งานบนท้องถนน

อ่านต่อ »

เคล็ดลับขับรถบรรทุกปลอดภัยในทุกเส้นทาง

รถบรรทุกถือเป็นยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสินค้าภายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เนื่องจากขนาดและความยาวของรถ การขับรถบรรทุกจึงไม่ใช่เรื่องง่าย การเตรียมความพร้อมและการทำความเข้าใจเทคนิคในการขับรถบรรทุกจากผู้ที่มีประสบการณ์เป็นสิ่งจำเป็น

อ่านต่อ »
Scroll to Top